BaobiThuonghieu.com

Bao bì nhựa

Trong cuộc sống, bao bì là vật dụng không thể thiếu. Vì mục đích của chúng là bao bọc và bảo vệ sản phẩm bên trong. Sản phẩm có thể để được lâu hơn do có bao bì. Đồng thời, việc đóng gói tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển và sắp xếp gọn gàng sản phẩm. Ngoài các loại bao bì giấy, bao bì kim loại,… thì bao bì nhựa là sản phẩm rất quen thuộc trong đời sống. Hãy cùng baobithuonghieu.com tìm hiểu về bao bì nhựa trong bài viết này nhé.

Bao bì nhựa là gì?

Đầu tiên, chúng ta sẽ hiểu bao bì nhựa là gì. Bao bì ni lông là sản phẩm được làm từ nhựa dẻo (nhựa dẻo). Đây là chất không tồn tại trong tự nhiên được con người tạo ra trong quá trình sống và làm việc. Bao bì nhựa nhẹ, không thấm nước, bền và an toàn cho người sử dụng. Bao bì nhựa hay còn được gọi là bao bì nhựa, bao bì nhựa dẻo và nhiều tên gọi khác. Ngày nay, bao bì ni lông không chỉ là một vật dụng quen thuộc mà còn rất quan trọng trong cuộc sống.

Bao bì nhựa đóng vai trò giúp cho việc chứa đựng, vận chuyển và bảo quản sản phẩm trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, nó còn là một công cụ hữu hiệu cho các chiến lược quảng cáo của doanh nghiệp.

Ý tưởng thiết kế bao bì

Kho ý tưởng nổi bật được xây dựng chi tiết và tỉ mỉ theo từng ngành hàng dành riêng cho từng yêu cầu cụ thể.

Bao bì nhựa hiện nay trên thị trường có mẫu mã đa dạng do trải qua nhiều phương pháp gia công và sản xuất khác nhau. Nó phục vụ cho nhiều loại sản phẩm từ chất lỏng đến chất rắn,… Hàng hóa ngày càng đa dạng và phát triển kéo theo đó ngành bao bì cũng sẽ tiếp tục đổi mới để theo kịp và đáp ứng nhu cầu của sản xuất.

Phân loại bao bì nhựa

Qua nghiên cứu về khái niệm bao bì nhựa chắc hẳn bạn đã biết đôi nét về sản phẩm này rồi phải không? Tiếp theo, chúng ta hãy thảo luận về việc phân loại bao bì nhựa.

Ý tưởng thiết kế bao bì

Kho ý tưởng nổi bật được xây dựng chi tiết và tỉ mỉ theo từng ngành hàng dành riêng cho từng yêu cầu cụ thể.

Bao bì nhựa PE

Loại bao bì hay còn gọi là bao bì nhựa này được sử dụng nhiều hơn ở các chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa,… kháng cự. Bề mặt của sản phẩm mịn và đàn hồi. Nó dễ bị sưng và tổn thương khi tiếp xúc với thuốc tẩy.

Bao bì nhựa PP

Cũng có nhiều tính chất tương tự như bao bì nhựa PE nhưng bao bì nhựa PP có khả năng chịu tải và độ cứng cao hơn. Bao bì nhựa PP được làm từ nhựa Polyetylen nên có nhiều tính chất tương tự như PE nhưng chúng có khả năng chịu tải và độ bền cơ học cao hơn.

Bao bì cũng có khả năng chống thấm nước, dầu mỡ và oxy rất tốt, không bị giãn và có thể chịu nhiệt độ lên đến 100 độ C, với nhược điểm rõ ràng là bị rách khi có lỗ.

Bạn sẽ bắt gặp bao bì nhựa PP để đựng lương thực, thực phẩm, ngũ cốc, … Hoặc bạn có thể chụp một lớp màng bên ngoài để hàng hóa không bị ẩm mốc. Đồng thời, nó cũng có thể giúp cho việc in ấn trở nên thuận tiện và đẹp mắt hơn.

Bao bì nhựa PET

Bao bì nhựa PET được làm từ hạt nhựa polyethylene terephthalate. Các hạt nhựa này có thể được kết hợp với các loại chất độn nhựa, bột màu hoặc hợp chất khác,… để tăng độ bền và khả năng chịu khí.

Ngoài ra, nó còn chịu được nhiệt độ cao, nhiệt độ thấp -90 độ C, trong suốt, trơ với môi trường và thực phẩm nên được dùng để làm chai nhựa đựng đồ uống, đồ dùng thực phẩm. Hiện nay bao bì nhựa PET được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày.

Bao bì PVC

Bao bì PVC được làm từ các hạt nhựa polyvinyl clorua. Nếu như trước đây bao bì nhựa PVC được sử dụng nhiều hơn thì nay đã được thay thế bằng bao bì nhựa PE. Nguyên nhân khiến nó không còn được ưa chuộng là do hạt nhựa polyvinyl clorua có tỷ trọng lớn, giá thành sản xuất bao bì nhựa này cao, không có tính đàn hồi nên phải sử dụng thêm các chất phụ gia. Ngoài ra, loại nhựa này còn chứa chất VCM (vinyl clorua) gây ung thư nên đã bị cấm đóng gói thực phẩm ở châu Âu.

Bao bì nhựa PC

Bao bì nhựa PC là loại bao bì nhựa được làm từ chất liệu polycarbonate. Chúng cũng không được sử dụng nhiều trên thị trường vì có giá đắt gấp 3 lần bao bì nhựa PP, PET. Sản phẩm có đặc điểm là trong suốt, độ bền cơ học cao, chịu được nhiệt độ lên đến 100 độ C và độ thoáng khí tốt.

Bao bì nhựa sinh học

Khi hành tinh nóng lên, ngày càng có xu hướng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Bao bì làm bằng nhựa sinh học là một trong những sản phẩm như vậy. Loại bao bì này có thể phân hủy sinh học và không để lại vi nhựa gây ô nhiễm môi trường.

Ứng dụng của bao bì nhựa sinh học là sản xuất bao bì nhựa làm túi đựng thực phẩm, túi đựng rác … Sản phẩm được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, chung tay bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, phân loại theo mẫu thiết kếthì bao bì nhựa gồm các loại: bao bì nhựa túi zipper, bao bì chai nhựa, bao bì hộp nhựa, bao bì túi nhựa,…

Tác dụng của bao bì nhựa

Bao bì ni lông đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống bởi những công dụng mà nó mang lại.

Bao bì Bảo vệ Sản phẩm

Bao bì ni lông được coi là “cánh tay phải” của ngành sản xuất hàng hóa. Chúng giúp đóng gói và bảo vệ sản phẩm, giúp bạn dễ dàng bảo quản và vận chuyển. Sử dụng nhiều chất liệu nhựa, bao bì có thể đóng gói tất cả các sản phẩm ở các dạng khác nhau, từ chất lỏng đến chất rắn.

Quảng bá thương hiệu

Bao bì không chỉ đơn thuần là đóng gói và bảo vệ một sản phẩm, bao bì còn giúp nâng cao thương hiệu. Hiện nay, các doanh nghiệp đang tận dụng bao bì để in logo, hình ảnh, thông tin sản phẩm, thông tin… Nhờ vậy mà túi đi qua sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình một cách tuyệt vời.

Dễ dàng sử dụng

Bạn có thể tạo ra nhiều hình dạng khác nhau từ nhựa. Hãy nghĩ về nhiều loại bao bì nhựa mà bạn thường thấy.

Thật khó để nghĩ ra một vật liệu đóng gói mềm dẻo hơn nhựa. Dưới đây là một số điều mà nó có thể làm:

  • Sử dụng khuôn tùy chỉnh để đóng gói chính xác vào sản phẩm của bạn.
  • Đóng gói bao bì thành hộp, hình cầu, hình trụ hoặc bất kỳ hình dạng nào khác.
  • Giữ chặt sản phẩm hoặc cung cấp một khung mở hoặc móc treo đơn giản.
  • Gói thứ gì đó nhỏ như pin đồng xu hoặc lớn như khay đựng xe đạp.
  • Đựng thức ăn nóng, chất lỏng lạnh, axit hoặc bazơ.

Giúp tiết kiệm chi phí 

Do trọng lượng nhẹ, bao bì nhựa tiết kiệm hơn các lựa chọn thay thế về chi phí vận chuyển. Nó tiết kiệm cả chi phí đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng và chi phí gửi vật liệu sau tiêu dùng đến các trung tâm tái chế.

Tiêu chuẩn để lựa chọn các loại bao bì nhựa

An toàn thực phẩm: phải đảm bảo an toàn với sức khỏe con người khi tiếp xúc với thực phẩm. Nên chọn loại nhựa được phê duyệt bởi cơ quan quản lý thực phẩm và y tế như FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) hoặc EU (Liên minh châu Âu).

Độ bền: Bao bì nhựa cần có độ bền cao đủ để chịu được các tác động khi vận chuyển và lưu trữ sản phẩm, đặc biệt là khi tiếp xúc với nhiệt độ và độ ẩm.

Dễ sử dụng: Bao bì nhựa cần có thiết kế đơn giản, dễ dàng đóng gói và mở ra, tiện lợi cho người sử dụng.

Tính linh hoạt: Bao bì nhựa cần có tính linh hoạt đủ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các sản phẩm khác nhau, từ sản phẩm nhỏ đến sản phẩm lớn.

Tính thân thiện với môi trường: Nên chọn loại bao bì nhựa tái chế hoặc có khả năng phân hủy tự nhiên, giúp giảm thiểu tác động đến môi trường.

Chi phí: Nên chọn loại bao bì nhựa có giá thành hợp lý và phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp.

Thiết kế bao bì nhựa

Bao bì nhựa rất dễ thiết kế và ứng dụng trong cuộc sống. Quá trình thiết kế không khác nhiều so với các loại thiết kế khác, nhưng bạn cần lưu ý những điều khi thiết kế bao bì nhựa sau:

  • Phù hợp với nhu cầu sử dụng: Mỗi loại bao bì nhựa sẽ phù hợp với những sản phẩm khác nhau. Vì vậy, bạn nên chọn đúng loại bao bì theo đặc tính của sản phẩm.
  • Tính thẩm mỹ. Bao bì không chỉ đơn thuần là vật đựng mà còn có nhiệm vụ quảng cáo, tiếp thị. Vì vậy, hãy thiết kế bao bì đẹp nhất có thể nhé! Bạn cần kết hợp giữa màu sắc nhận diện thương hiệu và bao bì để cho ra tác phẩm ấn tượng nhất.
  • Đầy đủ thông tin trên bao bì: cần in bao bì nhựa với đầy đủ thông tin cần có như thông tin sản phẩm, thông tin nhãn hàng, lưu ý, cách sử dụng, thành phần,….

Trên đây là tất cả những gì bạn cần biết về bao bì nhựa. Nếu bạn có thắc mắc gì hoặc cần tư vấn thiết kế bao bì thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé.